Thoát chết trên bầu trời Iran nhờ đổi vé máy bay

Andrey Buzarov, nhà phân tích chính trị ở Kiev, suýt đặt vé chuyến bay trúng tên lửa Iran hôm 8/1.

"Khi một người bạn cho tôi xem hình ảnh trên mạng xã hội Iran về chiếc máy bay bị rơi ở Tehran, tôi nhận ra mình đã may mắn sống sót", Andrey Buzarov nói với VnExpress.

Thoát chết trên bầu trời Iran nhờ lời khuyên của nhân viên phòng vé "đổi vé máy bay"

Chiếc Boeing 737-800 của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) bị quân đội Iran bắn rơi sáng 8/1 ngay sau khi cất cánh từ sân bay ở Tehran do nhầm máy bay là mục tiêu thù địch. Toàn bộ 176 người thiệt mạng, trong đó có 11 công dân Ukraine.

Đầu tháng này, Buzarov, chuyên gia về các vấn đề Trung Đông, nhận lời mời của Bộ Ngoại giao Iran, tham dự hội thảo quốc tế Đối thoại Tehran 2020, diễn ra trong hai ngày 6/1- 7/1. Hôm 4/1, khi anh đến văn phòng của UIA để mua vé đi Tehran, nhân viên của UIA đã khuyên Buzarov đặt vé vào ngày 9/1, thay vì 8/1 do giá rẻ hơn. Trong khi đó, đơn vị tổ chức hội thảo khuyên Buzarov mua vé vào ngày 8/1 vì họ không chi tiền khách sạn sau sự kiện.

"Sau 20 phút nói chuyện, nhân viên phòng vé đã thuyết phục được tôi chọn ngày về là 9/1. Đó là lý do tôi còn sống", Buzarov nói.

Ngay khi biết tin máy bay rơi hôm 8/1, điều khiến Buzarov lo lắng nhất là tìm cách báo cho mẹ biết anh vẫn bình an vô sự. Mẹ Buzarov sống ở khu vực miền đông Ukraine, nơi xung đột giữa phe ly khai và chính phủ kéo dài nhiều năm qua, phương tiện liên lạc cũng rất khó khăn. Buzarov phải dùng mạng ảo cá nhân (VPN) để đăng tin lên Facebook. Nhờ đó, mẹ của Buzarov mới bình tâm trở lại.

Buzarov trở về Kiev vào ngày 10/1, trên chuyến bay của hãng hàng không Azerbaijan Airlines do UIA ngừng chặng đi Iran. Hôm sau, anh đã đến gặp Marina Romanyuk, nhân viên của UIA, người đã khuyên anh mua vé vào ngày 9/1, để cảm ơn cô.

Theo Buzarov, khi đến Tehran dự hội thảo vào ngày 6/1, anh đã dự cảm "sẽ có chuyện" vì quan hệ giữa Iran và Mỹ đang căng thẳng. Người dân Iran khi đó tổ chức tang lễ cho tướng Soleimani, bị Mỹ hạ sát trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái ở sân bay Baghdad hôm 3/1. Tuy nhiên, anh không ngờ rằng máy bay dân sự của Ukraine lại gặp hoạ.

Vụ bắn nhầm máy bay diễn ra vài giờ sau khi Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) phóng tên lửa vào hai căn cứ tại Iraq, nơi có lực lượng Mỹ đồn trú, để trả thù cho tướng Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani gọi đây là "đại thảm kịch". Cuộc điều tra nội bộ của Lực lượng Vũ trang kết luận các tên lửa bắn máy bay Ukraine là do lỗi con người. Các cuộc điều tra đang tiếp tục để xác định và truy tố những người liên quan.

Hầu hết nạn nhân là người Iran và người mang hai quốc tịch Iran - Canada. Hàng trăm người đã biểu tình ở thủ đô Tehran yêu cầu lãnh tụ tối cao Khamenei từ chức.

"Cuộc biểu tình thể hiện sự ngờ vực của thanh niên Iran với các chính trị gia của nước này", Buzarov nói.

BAYFUN
VnExpress

0 Nhận xét