Vingroup có đủ điều kiện thành lập hãng hàng không Vinpearl Air

1. Vingroup thành lập hãng hàng không Vinpearl Air

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá dự án thành lập hãng hàng không Vinpearl Air đủ điều kiện để Bộ GT-VT kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô đến 30 máy bay vào năm 2025.
Vingroup có đủ điều kiện thành lập hãng hàng không Vinpearl Air


Trong báo cáo vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải (GT-VT) về dự án thành lập hãng hàng không Vinpearl Air của Công ty CP hàng không Vinpearl Air, Cục Hàng không Việt Nam cho biết Công ty Vinpearl Air đăng ký đầu tư dự án theo mô hình hỗn hợp kết hợp giữa hãng hàng không truyền thống và chi phí thấp.

Theo đó Vinpearl Air có tổng vốn đầu tư 4.700 tỉ dồng, đặt căn cứ tại sân bay Nội Bài. Hãng này sẽ kinh doanh vận chuyển hàng không quốc tế, nội địa và dự kiến bắt đầu khai thác thương mại vào tháng 7-2020 với đội máy bay 6 chiếc.

Trung bình hằng năm Vinpearl sẽ đưa vào khai thác 6 máy bay và đến năm 2025 đội bay đạt 36 chiếc. Dự kiến khai thác các loại máy bay thân hẹp Airbus A320, A321 hoặc Boeing B737 và máy bay thân rộng Airbus A330, A350 hoặc Boeing 787.

Theo kế hoạch, đến năm 2025, Vinpearl Air dự kiến khai thác mạng đường bay bao gồm 62 đường bay nội địa và 93 đường bay quốc tế.

Sau khi thẩm định, Cục Hàng không đánh giá, Dự án Vinpearl Air nằm trong quy hoạch phát triển doanh nghiệp vận chuyển hàng không mới và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân, phù hợp với chính sách phát triển vận tải hàng không của Chính phủ.

Theo Cục Hàng không, giai đoạn 2014-2018 thị trường vận tải hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng cao, liên tục với mức độ tăng trưởng trung bình là 20,5% về hành khách và 13,2% về hàng hóa.
Năm 2018, tổng thị trường vận tải hàng không đạt xấp xỉ 70 triệu khách (tăng 12,6% so năm 2017) và 1,2 triệu tấn hàng hóa (tăng 7,2% so năm 2017), tăng tương ứng 2,1 lần và 1,64 lần so với năm 2014.

Hệ số sử dụng ghế trung bình cùa các hãng hàng không Việt Nam cũng rất cao, ở mức trên 84% vào năm 2018 và trên 80% giai đoạn 6 tháng đầu năm 2019. Việc có thêm hãng hàng không Vinpearl Air góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển thị trường hàng không Việt Nam.

Trong tương quan kế hoạch phát triển đội bay của các hãng hàng không Việt Nam đến năm 2020, Cục Hàng không đánh giá quy mô đội máy bay 6 chiếc như trong dự án của Vinpearl Air là phù hợp với Quyết định 236 của Thủ tướng về quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Tuy nhiên, Cục Hàng không lưu ý Vinpearl Air về quy mô đội bay 36 chiếc vào năm 2025 có khả năng sẽ vượt quá nhu cầu của thị trường, trong trường hợp Vietnam Airlines thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh cao và các hãng hàng không thực hiện theo đúng kế hoạch đội  bay đã báo cáo Cục Hàng không. Do vậy Cục Hàng không thấy quy mô đội bay của Vinpearl Air nên ở mức 30 máy bay vào năm 2025 là phù hợp…

2. Vingroup mở trường đào tạo phi công

Không chỉ gây bất ngờ với việc thành lập hãng hàng không Vinpearl Air, Tập đoàn Vingroup còn tham vọng mở trường đào tạo phi công, mỗi năm cung cấp cho thị trường 400 phi công và thợ máy đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Chiều ngày 9-7, để chuẩn bị hành trình “cất cánh” Hãng bay Vinpearl Air với vốn điều lệ 1.300 tỉ đồng, đại diện Tập đoàn Vingroup cho biết vừa ký kết với Tập đoàn CAE (Canada) thoả thuận hợp tác đào tạo phi công, kỹ thuật bay và các nhân sự khác trong lĩnh vực hàng không nhằm cung cấp nguồn lực kỹ thuật cao cho Việt Nam và thế giới.

Dự kiến, mỗi năm sẽ có 400 phi công và thợ máy đạt tiêu chuẩn quốc tế được cung ứng ra thị trường để góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn nhân lực phi công và kỹ thuật bay.

Theo Vingroup, đơn vị này cũng đã ký hợp tác với CAE Oxford Aviation Academy thành lập Trường đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành hàng không (VinAviation School) và Trung tâm huấn luyện bay Vinpearl Air (VPA Training Centre) tại Việt Nam.

Theo đó, VinAviation School đào tạo phi công, thợ máy cơ bản theo tiêu chuẩn Cục Hàng không VN (CAAV) và tiêu chuẩn quốc tế được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Thẩm định An toàn hàng không Châu Âu - EASA (European Aviation Safety Agent) công nhận tại Việt Nam; chỉ tiêu dự kiến là 400 phi công và thợ máy/năm.

Còn Vinpearl Air sẽ đảm nhận vai trò đào tạo huấn luyện chuyển loại, nâng cấp và định kỳ cho phi công, thợ máy, huấn luyện nhân viên điều phái bay, tiếp viên hàng không và các nhân viên hàng không khác.

Riêng nhóm ngành quản trị hàng không, kinh tế vận tải hàng không và kỹ sư máy bay sẽ do Trường đại học VinUni đảm nhiệm.

Ông Nguyễn Việt Quang - phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, cho biết tình trạng khan hiếm phi công và kỹ thuật bay đang diễn ra không chỉ Việt Nam mà trên khắp thế giới.

Mức lương trong ngành này rất cao, từ 100 triệu đồng trở lên với phi công bay thương mại và 200 triệu đồng trở lên với cơ trưởng - giáo viên, trong khi thời gian đào tạo chỉ từ 18-21 tháng.

Vì thế, Vingroup đặt mục tiêu góp phần giải quyết được bài toán khan hiếm phi công trong nước, đồng thời tiến tới xuất khẩu phi công ra thế giới, nhằm tham gia phát triển các nguồn lực quốc gia, tạo cơ hội cho thế hệ trẻ và đóng góp ngoại tệ cho đất nước”.

Ông Al Contrino, đại diện CAE, cũng bày tỏ rằng cả kinh nghiệm của Vingroup và CAE sẽ giúp dự án gặt hái được thành công trong thời gian ngắn” Việc tuyển sinh dự kiến sẽ được tiến hành ngay trong tháng 8-2019.

Việt nam có bao nhiêu hãng hàng không nội địa?

Hiện tại, có 5 hãng hàng không Việt Nam trên thị trường, gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Jetstar Pacific Airlines, Vasco Airlines.

Hồi tháng 6-2019, Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh cũng đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vận tải hàng không với vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng.

Ngoài Hàng không Thiên Minh và Vinpearl Air, trên thị trường hiện vẫn còn 2 hãng đơn vị đang xếp hàng chờ cấp phép bay là Công ty cổ phần Hàng không Ngôi sao Việt (Vietstar) và Công ty cổ phần Du lịch Vietravel đã trình hồ sơ thành lập Hãng Vietravel Airlines.

Nguồn tổng hợp: tuoitre

0 Nhận xét